Phương Pháp Dạy Và Học Tiếng Anh Giao Tiếp Phần 2/2

học tiếng anh giao tiếp

Tiếp nối phần 1 của bài dạy và học Tiếng anh giao tiếp bài này cô Trương Thu Hương tiếp tục với phần 2. Các bạn cùng theo dõi nhé

Học Tiếng Anh Giao Tiếp 2 – Xây Dựng Nền Tảng

học tiếng anh giao tiếp
Xây dựng nền tảng- học tiếng anh giao tiếp 2

Đối tượng học tiếng anh giao tiếp 2

Sau khi đã thẩm thấu âm thanh Tiếng anh trong một thời gian, biết cách đọc các Âm, học được một số Từ vựng & Ngữ pháp cơ bản, người học bước sang giai đoạn 2 của học tiếng anh giao tiếp

Mục tiêu học tiếng anh giao tiếp 2

Nghe: nghe được chủ đề và những nội dung chính của đoạn hội thoại/ bài nói có độ dài trung bình & nội dung gần gũi

Nói: nói được 2-3 câu ngắn về những nội dung gần gũi hàng ngày (Miêu tả ngoại hình, Sở thích, Lịch trình hàng ngày, etc)

Đọc: hiểu được chủ đề và những nội dung chính của bài đọc có độ dài trung bình & nội dung gần gũi

Viết: Viết được câu đúng Ngữ pháp cơ bản (Thì Hiện tại đơn – Tiếp diễn, Quá khứ đơn, Danh từ số nhiều – Số ít, Giới từ cơ bản, etc)

Giai đoạn 2 học tiếng anh giao tiếp trọng tâm của chúng ta vẫn là Nghe

học tiếng anh giao tiếp
Nghe vẫn là trọng tâm của học tiếng anh giao tiếp 2

Nghe trong giai đoạn học tiếng anh giao tiếp 2 có một số đặc điểm như sau:

  • Giống với Giai đoạn 1: chúng ta vẫn cố gắng tranh thủ nghe vô thức khi đang làm những công việc nhỏ hàng ngày (đánh răng, nấu cơm, trên xe bus, v,v…)
  • Khác với Giai đoạn 1:

Quá trình Nghe trong giai đoạn 2 không còn là Nghe KHÔNG quan tâm tới nghĩa & Bắt chước, mà đó là Quá trình NGHE-HIỂU

Ngay từ giai đầu của Nghe-Hiểu, giáo viên cần tạo tư duy ‘Nghe theo Trọng âm câu’- Nguyên tắc cơ bản cốt lõi trong Tiếng anh. Trên thực tế, có rất nhiều học viên có tư duy nghe từng từ, vì thế không bắt kịp nội dung nghe & kĩ năng Nói của họ cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, do nói đều đều, không có nhấn vào từ mang ý nghĩa/ thông điệp của câu, gây hiểu lầm cho người nghe là người bản xứ.

Nghe Trọng âm câu

Nghe Trọng âm câu có thể được chia làm 2 bước:

  • Bước 1: Xác định trọng âm câu (phần nào của câu được nói mạnh, rõ nhất) một cách cơ học

Vì giai đoạn học tiếng anh giao tiếp 2 này các bạn là nghe hiểu nên để xoá bỏ áp lực phải nghe hiểu luôn ngay từ đầu, giáo viên có thể yêu cầu học viên giơ tay khi nghe được những đoạn được nói mạnh, rõ trong bài nghe, và Giáo viên sẽ dừng audio ở đoạn đó. Đây là cách luyện Phát hiện Trọng âm câu khá đơn giản và không gây áp lực cho người học.

  • Bước 2: Nghe note từ khoá

Trong level nghe của học tiếng anh giao tiếp 2 này, giáo viên có thể lựa chọn những đoạn hội thoại/ độc thoại có độ dài ngắn-vừa phải & yêu cầu học viên note lại những từ nghe rõ nhất (Trọng âm câu).

Giáo viên cần giải thích rõ với học viên: KHÔNG cố nghe và chép từng từ, mà tập trung bắt & ghi lại những từ được bật mạnh nhất trong mỗi câu.

Chặng 2 có thể được chia thành 3 mức độ:

+ Nghe từng câu -> Note từ khoá/ từ nghe thấy rõ nhất -> Nghe câu tiếp theo -> Note từ khoá/ từ nghe thấy rõ nhất -> Tiếp tục quá trình này cho đến hết bài nghe.

+ Nghe 2,3 câu liền mạch -> Note từ khoá/ từ nghe thấy rõ nhất -> Nghe 2,3 câu tiếp theo -> Note từ khoá/ từ nghe thấy rõ nhất -> Tiếp tục quá trình này cho đến hết bài nghe.

+ Nghe liền mạch toàn bộ bài nghe -> Note từ khoá/ từ nghe thấy rõ nhất

Lưu ý cho giai đoạn học tiếng anh giao tiếp 2 này Giáo viên cần:

  • Liệt kê những từ mới mà học viên (khả năng cao) không biết
  • Yêu cầu học viên tra nghĩa từ & phát âm của từ trước khi nghe

Nghe/ Xem – Nói

Để kiểm tra phần hoàn thành bài Nghe của Học viên & tạo cơ hội Nói cho Học viên, Giáo viên có thể gọi một số học viên nói lại phần Nghe dựa vào Từ khoá đã ghi chép. Hoạt động này có thể vừa kiểm tra được xem học viên có hiểu đúng Nội dung nghe hay không & tạo điều kiện Nói cơ bản cho Học viên. (Giáo viên có thể phân vai trong đoạn hội thoại cho Học viên để quá trình Nói trở nên thú vị hơn).

Ngoài ra, trong quá trình học tiếng anh giao tiếp 2 này giáo viên có thể sử dụng Video để vừa luyện Khả năng Nghe, vừa là công cụ giải trí và tạo cơ hội Nói cho Học viên.

Đọc để học Ngữ pháp, Từ vựng

Tuy nhiên, trong giai đoạn học tiếng anh giao tiếp 2 này, nếu chỉ dừng lại ở Kĩ năng, người học sẽ không có đủ Vốn từ vựng để đọc hiểu Tài liệu, Viết và Nói sau này, cũng như không có Ngữ pháp vững chắc để Viết & Nói cho sao rõ ràng, logic, không gây ra sự khó hiểu.

Ngữ pháp và Từ vựng không nên được dạy/ học riêng lẻ, mà nên được lồng ghép vào trong những bài đọc ngắn, để Những nội dung Ngữ pháp & Từ vựng gắn liền với context (bối cảnh), nhờ vậy người học hiểu và nhớ lâu hơn, và người học cũng hình thành được Kĩ năng Đọc.

 Đọc để Nói

Nội dung trong khóa học tiếng anh giao tiếp này là giáo viên có thể tổ chức một số hoạt động Nói lồng ghép vào bài Đọc, ví dụ như:

  • Giáo viên đặt một số câu hỏi liên quan tới nội dung bài đọc & Học viên trả lời
  • Giáo viên lựa chọn 1 đoạn văn ngắn (tầm 3-4 dòng), cho Học viên 10 giây ghi nhớ nhiều nhất thông tin của đoạn văn đó & khuyến khích Học viên nói được nhiều nhất thông tin về đoạn đó.

Đọc để Viết

Sau khi được giải thích Nội dung Ngữ pháp từ bài đọc, Giáo viên có thể thiết kế một số bài Viết yêu cầu Học viên sử dụng Nội dung Ngữ pháp vừa học này.

học tiếng anh giao tiếp
Đọc trong học tiếng anh giao tiếp 2 để viết, nói, ngữ pháp, từ vựng

Minh hoạ Bài tập Viết từ bài Đọc

I’m writing about my best friend, Linh.

About her appearance

She’s very beautiful. She’s quite tall and thin. She’s got big eyes, bushy eyebrows, and full lips.

What I like most about her appearance is her shiny smile.

About her personality

She’s very kind. She usually donates money and clothes to poor people. She also visits poor children and gives them books, pencils, etc.

She’s hard-working, too. Although she’s not really intelligent, she always tries her best in every task. I can learn a lot from her hard work.

Useful words/ structures

Very, Really > Quite > Not very, Not really

  • Hải’s very crazy.
  • Linh’s quite funny.

I’ve got/ She’s got

  • I’ve got 3
  • She’s got a very expensive car.

What I like (most) about smb/sth is …

  • What I like about Linh’s appearance is her round face.
  • What I like most about Long is his kindness.

Practice

  1. ______ I love about her is her smile.
  2. Mount Everest is ______ high.
  3. My building’s ____ 8 floors. It’s ____ tall.
  4. They’ve ____ 4 children.
  5. It’s ____ hot in Ho Chi Minh city.
  6. He’s ___ really friendly. He rarely talks to me.

 

Writing Practice: Write about your friend/ brother/ sister, etc

tổng kết về khóa học giao tiếp 2:

  • trọng tâm của chúng ta vẫn là Nghe
  • Nghe Trọng âm câu
  • Nghe note từ khoá
  • Nghe/ Xem – Nói
  • Đọc để học Ngữ pháp, Từ vựng
  • Đọc để nói
  • Đọc để viết

Khóa Học Tiếng Anh Giao Tiếp 3 – Tăng Tốc Vươn Xa

Mục tiêu khóa học tiếng anh giao tiếp 3

  • Nghe: Nghe được Chi tiết những bài nói có độ dài và nội dung gần gũi hàng ngày; Nắm được ý chính
  • Nói: diễn đạt được suy nghĩ trong hội thoại về các chủ đề gần gũi trong cuộc sống & có thể thuyết trình (có chuẩn bị) về một chủ đề trong khoảng 10 phút.
  • Đọc: đọc có kĩ năng, biết di chuyển mắt linh hoạt để tìm và định vị thông tin cần tìm kiếm
  • Viết: Viết được câu đơn đúng ngữ pháp (Thì Hiện tại, Thì Quá khứ, Bị động, Danh từ đếm được-Không đếm được, etc) và câu phức ( mặc dù đôi lúc mắc lỗi sai về câu phức)

Nội dung khóa học tiếng anh giao tiếp 3

Đối với Kĩ năng Nghe trong Giai đoạn này, Giáo viên cần hướng dẫn những Nội dung phát âm quan trọng & nâng cao hơn trong Tiếng anh: Nối âm, Luyến âm & Ngữ điệu cơ bản.

Các cách kết hợp Nghe – Nói, Đọc: Ngữ pháp – Từ vựng – Viết, Đọc – Nói, các bạn có thể tham khảo trong Giai đoạn 2. Riêng trong giai đoạn 3 này, Kĩ năng Nói có thể được thiết kế đa dạng hơn: hội thoại, nói theo nhóm, thuyết trình, etc.

Tổng kết những điểm quan trọng nhất 3 Giai đoạn của học tiếng anh giao tiếp:

  • Hãy bắt đầu bằng Nghe, Nghe và Nghe (hoặc Nghe và xem) để được tắm trong âm thanh Tiếng anh. Khi nghe đủ, miệng chúng ta sẽ muốn nói.
  • KHÔNG cố nghe từng từ. Hãy tập nghe TRỌNG ÂM CÂU
  • Tạo tư duy bằng Tiếng anh, KHÔNG để Tiếng Việt can thiệp vào quá trình học từ Tiếng anh. Hãy tư duy: Hình ảnh -> Từ Tiếng anh, ĐỪNG tư duy: Hình ảnh -> Nghĩ Tiếng Việt -> Dịch sang Tiếng anh
  • Duy trì thói quen luyện tập Tiếng anh. Nếu bạn bận quá, hãy cố sắp xếp 30-45 phút luyện tập mỗi ngày. Điều này có hiệu quả hơn rất nhiều so với học nhiều tiếng vài ngày, rồi bỏ bê những ngày khác.
  • Khi học Kĩ năng Nói, giáo viên KHÔNG nên bắt Học viên nói luôn, vì điều này sẽ khiến Học viên có xu hướng ‘chế’ từ, cụm từ/ cấu trúc Ngữ pháp. Cách tiếp cận tốt hơn, đó là: luôn có ‘đầu vào’, có thể là Nghe một đoạn hội thoại/ nói ngắn, hay Đọc một câu chuyện có sử dụng những từ vựng/cụm từ & Cấu trúc Ngữ pháp về chủ đề mà Giáo viên kì vọng học viên sẽ nói.
  • Hay nói cách khác, Kĩ năng Nói là phản chiếu lại Kĩ năng Nghe/ Đọc. Điều này không chỉ giúp người học có cơ hội sử dụng Từ vựng & Cấu trúc Ngữ pháp đã được học, mà quan trọng hơn, nó tạo thói quen sử dụng Từ vựng & Cấu trúc mà mình biết, (đã được học/ nghe/ xem trong các chương trình, phim ảnh, etc Tiếng anh) thay vì ‘chế’ ra chúng.

Các bạn hãy nhớ rằng học tiếng anh giao tiếp thì việc xây nền là vô cùng quan trọng, vì nó không chỉ quyết định sự tiến bộ của bạn ở giai đoạn ban đầu, mà còn ảnh hưởng tới việc chạm tới những trình độ cao hơn sau này. Vậy nên, nếu cách học sai ngay từ đầu, các bạn sẽ cảm thấy khó cải thiện Tiếng anh của mình trong những giai đoạn đầu này.

Ngoài ra, khi lựa chọn cách học sai, bạn có thể có được những sự tiến bộ trong những giai đoạn đầu này, nhưng cách học sai sẽ ngăn cản bạn vươn tới những trình độ cao hơn về sau. Vậy nên, hãy tạo thói quen và có phương pháp học Tiếng anh đúng đắn nha các bạn.

LỜI KẾT

Những thông tin ở trên là những chia sẻ mang tính cá nhân, được mình tổng hợp trong suốt quá trình đi dạy và học Tiếng anh. Trên thực tế, mỗi người học lại có đặc điểm riêng, nên các bạn đừng áp dụng toàn bộ/ cứng nhắc những điều mình chia sẻ ở trên nhé. Hãy áp dụng một cách linh hoạt, và điều quan trọng nhất là hiểu học viên của bạn & luôn động viên, tạo ra những thách thức và hỗ trợ học viên nhiều nhất có thể trong suốt quá trình học.

P/s: Trong bài viết, mình không nêu ra Thời lượng cho từng giai đoạn, vì nó còn phụ thuộc vào Sĩ số Lớp học, Khả năng tiếp thu riêng của mỗi người học. Nếu các bạn muốn tìm hiểu về Thời lượng mỗi Giai đoạn Giao tiếp với quy mô lớp học 4-6 Học viên, các bạn có thể tham khảo Các Khoá học Tiêng Anh Giao tiếp tại SYM English nha.

Tải 3,000 Từ Tiếng Anh thông dụng nhất – Hiểu 90% các cuộc hội thoại TẠI ĐÂY

Khóa học Tiếng Anh giao tiếp 1 – Đập đi xây lại

Khóa học Tiếng anh giao tiếp 2 – Xây dựng nền tảng

Khóa học Tiếng anh giao tiếp 3 – Tăng tốc vươn xa.

Phương pháp dạy và học Tiếng anh giao tiếp phần 1

Trong bài viết tới, mình sẽ chia sẻ một số Giáo trình mình sử dụng cho việc học Tiếng anh Giao tiếp/ Tiếng anh nền tảng <3

 

Cô Trương Thu Hương – Academic Manager của Anh ngữ SYM

Lịch khai giảng Liên hệ Học thử