[IELTS Reading] Chiến Thuật Hiệu Quả Cho Dạng Bài True/False/Not Given

True/False/Not Given

True/False/Not Given là dạng bài đặc trưng của IELTS và chắc chắn sẽ gặp phải trong kỳ thi IELTS Reading, vậy nên hãy cùng cô Nguyễn Thị Thu Hương (IELTS 8.0, Reading 9.0) để đạt điểm cao nhất với dạng bài này nhé.

Tham khảo:

  • Cách làm dạng bài ……………
  • Hai dạng Keywords trong IELTS Reading:

Format Bài Thi Dạng True/False/Not Given

Dạng bài True/False/Not Given này trong IELTS rất dễ nhận ra với hướng dẫn như sau:

Ví dụ câu hỏi True - False - Not Given

Bạn cần so sánh thông tin trong câu hỏi với thông tin trong bài và quyết định:

  • Nếu bài đọc có thông tin và khẳng định thông tin đó, thì đáp án là TRUE
  • Nếu bài đọc có thông tin đối ngược hoàn toàn, thì đáp án là FALSE
  • Nếu không có thông tin hoặc không thể xác định được thì đáp án là NOT GIVEN

Các vấn đề học viên thường gặp phải

Các vấn đề của học viên đối với dạng True/False/Not Given này rất đa dạng, nhưng có thể chia làm hai vấn đề chính

  • Không TÌM được thông tin

Nhiều bạn đọc câu hỏi, xác định từ khóa xong nhưng không thể tìm được thông tin trong bài. Vấn đề ở đây là các bạn ý CHƯA BIẾT CÁCH để xác định đâu là KEYWORDS, đâu không phải. Một nguyên nhân khác nữa là các bạn chưa nhận diện được Paraphrase trong bài, vì trong phần lớn trường hợp, tác giả sẽ dùng từ đồng nghĩa (Synonyms) để diễn tả cùng một ý theo nghĩa khác.

--> Bài học rút ra: các bạn cần xác định từ khóa TÌM chuẩn và tích lũy được nhiều TỪ ĐỒNG NGHĨA.

  • Không QUYẾT ĐỊNH được thông tin là True/False/Not Given

Ngay cả khi tìm được thông tin tương ứng trong bài, nhiều bạn cũng cảm thấy khó ra quyết định về việc câu đó là True/ False/ Not Given. Nguyên nhân ở đây là các bạn chưa xác định được thông tin chính trong câu đang được hỏi.

--> Bài học rút ra: các bạn cần xác định từ khóa HIỂU chuẩn để hiểu được trọng yếu của câu hỏi.

  • Mất quá nhiều thời gian cho việc làm bài

Không nắm rõ đặc điểm của dạng bài khiến bạn loanh quanh tìm qua tìm lại từng câu hỏi một rất mất thời gian, thậm chí trong trường hợp không tìm được, nhiều bạn còn bỏ dở bài test, dẫn đến điểm thấp. Ngoài ra, các bạn cần luyện tập cả hai kỹ năng Skimming và Scanning để làm bài được nhanh hơn nữa nhé.

--> Bài học rút ra: Bạn cần nắm rõ các đặc điểm của bài True – False – Not Given

Tổng hợp các bước làm bài dạng True/False/Not Given (xem video để hiểu rõ hơn)

Xác định KEYWORD TÌM:

  • Từ viết hoa (Tên riêng, địa danh), ví dụ: Marie Curie, Nobel Prizes, Sorbonne, Bronia
  • Số (năm, số tiền …), ví dụ: In the 19th century, in 1967
  • Cụm từ học thuật, ví dụ: coal tar wasste product

Xác định KEYWORD HIỂU:

  • Từ chỉ số lượng, ví dụ: both, only, unique, all, most
  • Tính từ, ví dụ: became interested in,
  • Từ nối chỉ mối quan hệ, ví dụ: because of, despite, except, rather than
  • Động từ, ví dụ: study, took over

Các đặc điểm của bài True – False – Not Given: 

  • Thông tin tương ứng với câu hỏi trong bài THEO THỨ TỰ từ trên xuống dưới trong bài đọc
  • Các câu hỏi KHÔNG có mỗi quan hệ logic
  • Nên làm nhiều câu một lúc để nếu không tìm được câu này thì chúng ta làm câu khác, tiết kiệm thời gian

Tải bài luyện tập trong video để tự làm (Cam 9 Test 4 Passage 1): http://bit.ly/Day-Reading-co-tam-True-False-NotGiven

Tải bản PDF bài giải mẫu trong video:

Trên đây, SYM English đã giới thiệu cho bạn Chiến Thuật Hiệu Quả Cho Dạng Bài True/False/Not Given, bạn có thể áp dụng chiến thuật để luyện thi IELTS. Đừng quên đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật các kiến thức tiếng Anh hữu ích bạn nhé!

Trong quá trình sử dụng tài liệu của SYM, các bạn có góp ý hoặc cần hỗ trợ các bạn có thể liên hệ Fanpage SYM English để nhận hỗ trợ nhanh nhất từ SYM.

Để có thêm nhiều tài liệu học IELTS hơn các bạn vào Group Facebook để tải!

Đăng ký kênh youtube : https://bit.ly/dang-ky-kenh-SYM để xem nhiều video có ích giúp bạn tăng band điểm cao hơn.

SYM English chúc bạn học IELTS thật tốt với dạng bài True/False/Not Given.

Ms. Nguyen Thi Thu Huong, IELTS 8.0.

Lịch khai giảng Liên hệ Học thử