Tổng Hợp Tài Liệu Học Từ Vựng Tiếng Anh Mới Nhất 2021

HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH

Trong bài viết trước, mình đã chia sẻ vể cách học từ vựng như thế nào cho hiệu quả.

Trong bài viết này, mình sẽ gợi ý một số nguồn học Từ vựng hay mà mình đã sử dụng trong quá trình học & dạy Tiếng anh. Các bạn cùng theo dõi nha. 

Contents

Một số Nguồn tra cứu Học Từ Vựng Tiếng anh

Trước hết, cho dù bạn xài Tài liệu Từ vựng gì, thì cũng phải đối chiếu những từ vựng trong Từ điển, thứ nhất là để nắm được sâu hơn cách dùng của từ vựng; thứ hai là để tra cứu Phát âm của từ (vì không phải Tài liệu Từ vựng nào cũng có Phát âm đi kèm). Mình xin gợi ý một số Nguồn Tra từ như sau: 

https://dictionary.cambridge.org/

  • Oxford dictionary (có đầy đủ Phiên âm & cách dùng từ của Anh-Anh & Anh-Mỹ)

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/

  • Từ điển Marriam Webster (chỉ có Phiên âm và cách dùng từ của Anh-Mỹ) 

https://www.merriam-webster.com/

Cá nhân mình thì thích xài Cambridge & Oxford dictionaries hơn, vì nó có nhiều ví dụ minh hoạ cách sử dụng của từ, giúp mình hiểu về từ đó hơn. Ngoài ra, 2 từ điển này còn cung cấp những cụm từ có chứa từ mà mình đang tìm kiếm & Từ Đồng nghĩa (Synonyms) – Trái nghĩa nữa (Antonym). Cách trình bày cũng rõ ràng, khoa học nữa. 

Nếu bạn search từ Mistake, Cambridge sẽ đưa ra định nghĩa của từ này. Ngoài ra, sẽ có một cái hộp màu da có tên Thesaurus: synonyms, antonyms, and examples. Các bạn có thể click vào đó xem thêm những từ đồng nghĩa & trái nghĩa, kèm ví dụ minh hoạ. 

  • Từ điển từ đồng nghĩa – Trái nghĩa Tiếng anh 

https://www.thesaurus.com/

Bạn có thể tham khảo từ điển chuyên về Từ Đồng nghĩa & Trái nghĩa này. Tuy nhiên, điều mình không thích về Từ điển này là nó hơi lộn xộn. Nó chỉ liệt kê rất nhiều từ Đồng nghĩa/ Trái nghĩa, mà không cung cấp ví dụ về cách sử dụng từ, vì vậy người dùng có thể bị mơ hồ về cách dùng của từ, dẫn đến dùng sai từ. 

Mình cũng muốn lưu ý cho các bạn khi xài Từ đồng nghĩa: Trên thực tế, gần như không có 2 từ nào là giống nhau hoàn toàn. 2 từ có thể giống nhau về nghĩa, nhưng Style/ Register- văn phong lại hoàn toàn khác nhau (nội dung này mình sẽ nói sâu hơn trong bài viết tiếp theo về Cách sử dụng Từ điển nha). Vậy nên, việc có ví dụ minh hoạ là rất cần thiết. 

  • Từ điển Collocations của Oxford

http://www.ozdic.com/

Đây là từ điển Cụm từ. Trong Tiếng anh, các từ (Danh từ, Động từ, Tính từ, Trạng từ) không được tự do kết hợp với nhau, mà chỉ có một số từ nhất định mới có thể kết hợp với nhau. Mà sự kết hợp này không đi theo nguyên tắc cố định nào, nên học cụm từ vì thế cần có công cụ để tra cứu. 

Ví dụ: mình gõ từ Mistake trong search box và ấn Enter. Sau đó, ở bên dưới sẽ hiện ra các từ thuộc loại từ khác nhau (Danh từ, Động từ, Tính từ, Trạng từ) có thể kết hợp với Mistake. 

 

Các tài liệu chuyên về Từ vựng

  • Vocabulary in use

 

Đây là bộ sách học Từ vựng của Cambridge, được chia thành 4 trình độ: Elementary, Pre-Intermediate to Intermediate, Upper-Intermediate, Advanced

  • Mỗi quyển sách được thiết kế thành các Chủ đề & Ngôn ngữ thông dụng
  • Mỗi unit đều có ví dụ minh hoạ từ vựng & bài tập luyện tập kèm theo

Link tải bộ Vocabulary in use tại đây

HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH

https://drive.google.com/drive/u/1/folders/1B01ru2DsBJ5rE-bvTqZ4jEve_6g0SlQa

 

  • Oxford word skills (Oxford) gồm có 3 mức độ: Basic, Intermediate & Advanced 

Đây là bộ sách học từ vựng của nhà xuất bản Oxford, có cấu trúc tương đồng với bộ Vocabulary in use. Ưu điểm của bộ sách này phần hình ảnh được in màu, khiến cho quá trình học từ vựng thú vụ & dễ hiểu hơn. 

Link tải bộ Oxford word skills tại đây

https://drive.google.com/drive/folders/1qqpXcUVjSJ6vMC6PDnkPbJ-Toow2ARYX?usp=sharing

 

  • Longman Photo Dictionary of American English

Đây là một tài liệu học Từ vựng với những chủ đề thông dụng trong cuộc sống. Mỗi chủ đề sẽ có các hình ảnh là ví dụ minh hoạ chính (có thể kèm theo chú thích bằng lời nếu hình ảnh khó diễn tả nghĩa của từ). Vì vậy, việc học từ vựng trở nên sống động và dễ hiểu hơn. 

Tuy nhiên, tài liệu này không chia thành các trình độ, mà chỉ có một cuốn. Theo kinh nghiệm của mình, nó phù hợp với trình độ Elementary – Pre-ntermediate. Ngoài ra, tài liệu này chỉ dừng ở liệt kê từ đơn, mà không cung cấp những cụm từ liên quan, nên việc mở rộng từ vựng hơi hạn chế. 

Link tải tài liệu này tại đây

http://drive.google.com/drive/u/1/folders/1AuNtuyUAtg_VWpO9dBhyejhEPaprWtum

 

  • Destination B1, B2, C1&C2 

Đây là bộ giáo trình tích hợp Ngữ pháp-Từ vựng dành cho các trình độ: Intermediate (B1), Upper-Intermediate (B2), Advanced-Profiency (C1&C2)

Điểm hay của phần Từ vựng trong bộ sách này là:

  • Phần phân biệt giữa những từ thuộc cùng nhóm nghĩa (ví dụ: course-court-field/ pitch-track: đều có nghĩa là sân chơi một môn thể thao, nhưng course: sân chơi gold, court: sân chơi tenns, bóng chuyền,etc, field/ pitch: sân chơi bóng đá, track: đường chạy; grow upbring smb up, etc) 
  • Những cụm từ phổ biến trong một chủ đề (chứ không chỉ dừng lại ở từ đơn): Adjective + Preposition (Tính từ kết hợp với Giới từ), Phrasal verbs (Cụm động từ), … 

Link tải tài liệu này tại đây

https://drive.google.com/drive/folders/1Jm1Ea1Vq0fDYX0ngFlYQhS03s1zyok0R?usp=sharing

 

  • 4000 essential words (Paul Nation)

 

HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH

Đây là bộ Tài liệu rất hay để đọc Từ vựng. Từ vựng được liệt kê đầy đủ định nghĩa bằng Tiếng anh, kèm ví dụ minh hoạ cách sử dụng từ & phần phiên âm để nhắc nhờ người học không bao giờ quên phần Phát âm của từ.

Cuốn sách còn cung cấp khá nhiều bài tập luyện tập phần từ vựng được học. 

Điểm hay nhất của cuốn sách là Bài đọc sử dụng những từ vựng mà người học được dạy/ học trước đó, kèm theo các câu hỏi kiểm tra Đọc-Hiểu. 

Như vậy, từ vựng được xào đi xào lại, tăng cơ hội tiếp xúc với từ vựng cho người học & từ vựng đươc lồng ghép trong một bài đọc, giúp người học tái hiện phần từ vựng vừa học, và kiểm tra khả năng Đọc-hiểu của mình. 

học từ vựng tiếng anh

Link tải 4000 essential words tại đây

https://drive.google.com/drive/u/1/folders/18ciHp5gAUuxACo-Wq4NIj0kXKMO1RdCa

 

Ngoài những nguồn học từ vựng ở trên, còn rất nhiều nguồn khác để học Từ vựng, được tích hợp trong việc Nghe-Từ vựng (xem Phim, Shows, …) , Đọc-Từ vựng (đọc Sách/ truyện), hoặc theo học một bộ giáo trình được thiết kế đầy đủ 4 Kĩ năng & phần Ngữ pháp – Từ vựng. Các bạn có thể đọc thêm bài viết về Tài liệu dạy & học Tiếng anh Giao tiếp để tìm hiểu về những nguồn này nha. 

 

Mình hi vọng các bạn sẽ lựa chọn được tài liệu dạy & học Từ vựng phù hợp nha. Trong bài viết tới mình sẽ chia sẻ về Cách dùng từ điển Tiếng anh nhé. Các bạn nhớ đón xem nha. 

Ngoài các nguồn trên các bạn có thể tham khảo tài liệu TỦ SÁCH IELTS 8.0 CỦA SYM ENGLISH.

SYM English chúc bạn học thật tốt với TÀI LIỆU HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH nhé.

Ms. Trương Thu Hương – Academic Manager

Lịch khai giảng Liên hệ Học thử